Get Adobe Flash player

สมัครสมาชิก

ภารกิจหลักการบริหารวิชาการ

Œ งานหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้

  งานวัดผล ประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียน

Ž  งานทะเบียนนักเรียน

  งานพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

  งานแนะแนวการศึกษา

‘  งานพัฒนาแหล่งเรียนรู้

’  งานแผนงาน และสารสนเทศฝ่าย

“  งานสำนักงานฝ่ายบริหารวิชาการ

Borihan1

    งานหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้

            ขอบข่ายภารกิจ

1.    พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

2.     นิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการใช้หลักสูตรสถานศึกษา และกระบวนการจัดการเรียนรู้

3.    ส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ตามสาระและหน่วยการเรียนรู้ แบบบูรณาการโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

4.    ส่งเสริมให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจ ความถนัดของผู้เรียน ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญประสบการณ์  การประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา การเรียนรู้จากประสบการณ์จริงและการปฏิบัติจริง  การส่งเสริมให้รักการอ่าน และใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง การผสมผสานความรู้ต่างๆ ให้สมดุลกัน ปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงาม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ที่สอดคล้องกับเนื้อหาสาระ กิจกรรม โดยจัดบรรยากาศ สิ่งแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ และการนำภูมิปัญญาท้องถิ่น  หรือเครือข่ายผู้ปกครอง ชุมชน ท้องถิ่น มามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนตามความเหมาะสม

5.    ส่งเสริมการนิเทศการเรียนการสอนแก่ครูในกลุ่มสาระฯ ต่างๆ

6.     ส่งเสริมการพัฒนาครูให้มีความรู้ ความสามารถ เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ตามความเหมาะสม

แนวทางการบริหารจัดการ

            1.  กำหนดผู้รับผิดชอบ

                 กำหนดผู้รับผิดชอบในรูปแบบคณะกรรมการบริหารงานหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้  ประกอบด้วย  ผู้อำนวยการ เป็นประธานกรรมการ  รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ เป็นรองประธานกรรมการ  หัวหน้างานและหัวหน้ากลุ่มสาระฯ เป็นกรรมการ  หัวหน้างานสำนักงานฝ่ายบริหารวิชาการ เป็นกรรมการและเลขานุการ

                 แนวปฏิบัติในการเลือกหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ให้มีการคัดเลือกกันภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้  ทุกสิ้นปีการศึกษา  แนวปฏิบัติในการเลือกหัวหน้างาน ให้รองผู้อำนวยการพิจารณาคัดเลือกจากครูที่มีความรู้  ความสามารถ และประสบการณ์ โดยเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเต็มใจ

2.  การพัฒนาหลักสูตร

                รวบรวมข้อมูลจากการประเมินผลการใช้หลักสูตร ข้อมูลสภาพแวดล้อม และสถานภาพของสถานศึกษา เพื่อการวิเคราะห์ หลักสูตรสถานศึกษาที่ใช้ และนำผลที่ได้จากการวิเคราะห์มาปรับปรุง และพัฒนาหลักสูตรตามความเหมาะสม

            ผู้เกี่ยวข้องที่มีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ ได้แก่ ครูผู้สอน คณะกรรมการบริหารหลักสูตร และวิชาการ  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน

3.       การพัฒนากระบวนการเรียนรู้

                  {  กำหนดให้ครูทุกคนจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ทุกสาระการเรียนรู้ที่รับผิดชอบ มีการตรวจ และติตดตามการจัดทำโดยหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ

{  จัดประชุมปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ

       {  กำหนดการนิเทศการเรียนการสอนภายในกลุ่มสาระฯ โดยมีการบันทึก และรายงาน         ภาคเรียนละ  2 ครั้ง

       {  กำหนดให้มีการประชุมสมาชิกกลุ่มสาระฯ สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง การประชุมหัวหน้ากลุ่มสาระฯ และหัวหน้างานฝ่ายวิชาการสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง โดยกำหนดไว้ในตารางสอน เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ปรึกษางาน และสร้างความสัมพันธ์ในหมู่คณะ และจัดให้มีการประชุมสัญจรไปตามกลุ่มสาระฯ ต่างๆ

       {  กำหนดให้มีการสังเกตการสอน เพื่อการประเมินผลการปฏิบัติงาน โดยแต่งตั้งคณะกรรมการกลาง ทำการสังเกตการณ์สอนและตรวจผลงานการดำเนินการ เพื่อให้เกิดความยุติธรรมและโปร่งใสในการพิจารณาความดี ความชอบ

       {  พัฒนาครูให้มีความรู้ ความสามารถ โดยจัดประชุม สัมมนา อบรมความรู้ ในเรื่องที่ครูต้องการ  ภาคเรียนละ 1 ครั้ง และส่งครูเข้ารับการอบรมกับหน่วยงานอื่นๆ ตามความต้องการและความเหมาะสม

       {  ส่งเสริมการพัฒนาวิชาชีพครู โดยเสริมสร้างความรู้ และกระตุ้นให้เก็บข้อมูลหลักฐาน และการทำผลงานทางวิชาการ เพื่อการเลื่อนวิทยฐานะ


  ‚  งานวัดผล ประเมินผลและเทียนโอนผลการเรียน

            ขอบข่ายภารกิจ

1.  จัดทำระเบียบวัดผลประเมินผลการเรียน การปรับปรุงและการกำกับดูแลการปฏิบัติตามระเบียบ

2. ส่งเสริมการจัดทำแผนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ทุกสาระการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้

3. ส่งเสริมการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง จากกระบวนการ การปฏิบัติ และผลงาน

4.     ดำเนินการรายงานผลการเรียน และการแก้ไขผลการเรียน

5.  ดำเนินการให้มีการเทียบโอนความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ และผลการเรียนจากสถานศึกษาอื่นตามแนวทางที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด

6. พัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินผลให้ได้มาตรฐาน

แนวทางการบริหารจัดการ

1.     กำหนดผู้รับผิดชอบ ได้แก่ หัวหน้างานวัดผล ผู้ช่วยงานวัดผล ตามความเหมาะสม

2. จัดตั้งคณะกรรมการจัดทำระเบียบวัดผลและประเมินผลการเรียน และจัดให้มีการประชุมปฏิบัติการ การปรับปรุงระเบียบวัดผลและประเมินผลการเรียน ปีละ 1 ครั้ง

3. กำหนดแนวปฏิบัติตามระเบียบการวัดและประเมินผลการเรียน เพื่อปฏิบัติให้ถูกต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน

4.  จัดประชุมปฏิบัติการจัดทำหรือปรับปรุงแผนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้

5.  แต่งตั้งคณะกรรมการรับนักเรียนและเทียบโอนผลการเรียน ระหว่างปี

6.  แต่งตั้งคณะทำงาน ตรวจสอบเครื่องมือวัดและประเมินผลตรงตามแผนการวัดและประเมินผล

7.  ส่งเสริมความรู้ด้านการจัดทำเครื่องมือวัดและประเมินผลให้มีมาตรฐาน

8.  ติดตามและแก้ปัญหาผลการเรียนที่เป็น 0, ร, มส, มผ


9.  ส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้และการวัดผล เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น

  ƒ  งานทะเบียนนักเรียน

            ขอบข่ายภารกิจ

1.   การจัดทำสำมะโนนักเรียนที่จะเข้ารับการบริการทางการศึกษาของสถานศึกษา

2.   การรับนักเรียนเข้าศึกษาและการจัดทำทะเบียนนักเรียน

3.   การออกหลักฐานการศึกษาให้กับนักเรียน

4.   การจัดทำรายงานการจบการศึกษาของนักเรียน

แนวทางการบริหารจัดการ

1.      กำหนดผู้รับผิดชอบ ได้แก่ หัวหน้างานวัดผล ผู้ช่วยงานวัดผล ตามความเหมาะสม

2.   จัดตั้งคณะกรรมการจัดทำระเบียบวัดผลและประเมินผลการเรียน และจัดให้มีการประชุมปฏิบัติการ การปรับปรุงระเบียบวัดผลและประเมินผลการเรียน ปีละ 1 ครั้ง

3.   กำหนดแนวปฏิบัติตามระเบียบการวัดและประเมินผลการเรียน เพื่อปฏิบัติให้ถูกต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน

4.   จัดประชุมปฏิบัติการจัดทำหรือปรับปรุงแผนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้

5.   แต่งตั้งคณะกรรมการรับนักเรียนและเทียบโอนผลการเรียน ระหว่างปี

6.   แต่งตั้งคณะทำงาน  ตรวจสอบเครื่องมือวัดและประเมินผลตรงตามแผนการวัดและประเมินผล

7.   ส่งเสริมความรู้ด้านการจัดทำเครื่องมือวัดและประเมินผลให้มีมาตรฐาน

8.  ติดตามและแก้ปัญหาผลการเรียนที่เป็น 0, ร, มส, มผ


   „  งานพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

            ขอบข่ายภารกิจ

1.     จัดศูนย์บริการนวัตกรรมเพื่อการศึกษา

2.     ส่งเสริมการผลิต และพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

3.     จัดหา สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

4.   ประสานความร่วมมือภายในและภายนอกองค์กรในการผลิต พัฒนา จัดหา การบริการ และการเผยแพร่สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

5.   ส่งเสริมการใช้สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

6.   ติดตามและประเมินผลการผลิต การใช้สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีประกอบการจัดการเรียนรู้

แนวทางการบริหารจัดการ

1.  กำหนดผู้รับผิดชอบ งานพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ได้แก่ หัวหน้างาน  ผู้ช่วย ประกอบด้วยตัวแทนกลุ่มสาระฯ 8 กลุ่มสาระ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

2.  ส่งเสริมการผลิตนวัตกรรม โดยการจัดอบรมความรู้ ส่งครู - นักเรียน เข้ารับการอบรมจากหน่วยงานภายนอกตามความสนใจ  จัดประกวดสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และส่งเข้าร่วมประกวดในระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับประเทศ

3.  จัดทำสื่อ เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาที่เหมาะสม และมีความจำเป็นให้เพียงพอ

4.  ประสานความร่วมมือภายในและภายนอกองค์กรในการผลิตและการนำสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

5.  จัดทำทะเบียนควบคุมสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยี  จัดทำสถิติการใช้ การปรับปรุง พัฒนา และการเผยแพร่

6.  ให้บริการและสนับสนุนการใช้สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีประกอบการสอน/ การประชุม  สัมมนา อบรม

…  งานแนะแนวการศึกษา

1.     ส่งเสริมการแนะแนวการศึกษา  ทั้งทางวิชาการ และวิชาชีพ

2.     ประสานความร่วมมือกับเครือข่ายการแนะแนว

3.     ประสานงานกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

4.     จัดหาทุนและพิจารณาการมอบทุนการศึกษา

5.     จัดหางาน และส่งเสริมการประกอบอาชีพเพื่อการมีรายได้ระหว่างเรียน

6.     ประเมินผล และรายงานผลการจัดระบบงานแนะแนว และผลการดำเนินงานในรอบปี

แนวทางการบริหารจัดการ

1.  กำหนดผู้รับผิดชอบ  ประกอบด้วย หัวหน้างานแนะแนว เป็นประธานคณะทำงาน  ครูที่ปรึกษาประจำชั้นเรียน, เจ้าหน้าที่แนะแนว เป็นกรรมการ  เจ้าหน้าที่แนะแนว 1 คนเป็นกรรมการและเลขานุการ

2.  จัดกิจกรรมแนะแนวการศึกษา ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ โดยประสานงานและให้ความร่วมมือกับหน่วยงานองค์การภาครัฐ และเอกชน

3.  ประสานงานกับงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในการให้คำปรึกษา แนะนำ และร่วมแก้ปัญหานักเรียน

4.  จัดหาทุนการศึกษา และพิจารณาการมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนตามความเหมาะสม และเป็นธรรม กำกับดูแลเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินจากกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา

5.  ส่งเสริมการหางานทำ และการประกอบอาชีพเพื่อการมีรายได้ระหว่างเรียน

6.  ประเมินผลและรายงานผลการจัดระบบงานแนะแนว และผลการดำเนินงานในรอบปี  ตลอดจนเผยแพร่ผลงานให้กับผู้ปกครอง และชุมชนทราบ


   † งานพัฒนาแหล่งเรียนรู้

            ขอบข่ายภารกิจ

1.     พัฒนาห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติฯ ให้เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าที่ทันสมัยของครูและนักเรียน

2.     จัดตั้งและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ของกลุ่มสาระฯ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

3.  สำรวจ และจัดทำทะเบียนแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา ชุมชน ท้องถิ่น ในเขตพื้นที่การศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษาใกล้เคียง

4.  ส่งเสริมและสนับสนุนการใช้แหล่งเรียนรู้ประกอบการเรียนการสอน

แนวทางการบริหารจัดการ

1.  กำหนดผู้รับผิดชอบ ในรูปคณะกรรมการ ประกอบด้วย คณะกรรมการห้องสมุด  ตัวแทนกลุ่มสาระการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

2.  กำหนดแผนพัฒนาแหล่งเรียนรู้ และจัดทำโครงการพัฒนาต่อเนื่อง

3.  ส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนในการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยครอบคลุมภูมิปัญญาท้องถิ่น

4.  จัดทำเอกสารเผยแพร่แหล่งเรียนรู้แก่ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานอื่น

5.  ติดตาม ประเมินผล การดำเนินงาน และสรุปรายงาน เพื่อใช้ในการดำเนินการในปีต่อไป


   ‡  งานแผนงานและสารสนเทศฝ่าย

            ขอบข่ายภารกิจ

1.     จัดระบบสารสนเทศงานวิชาการ

2.     วิเคราะห์นโยบาย และจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพวิชาการ

3.     กำกับ ติดตาม และประเมินผลการพัฒนาคุณภาพวิชาการ และรายงานผล

แนวทางการบริหารจัดการ

1.  วิเคราะห์ทิศทาง และยุทธศาสตร์ของหน่วยงานเหนือสถานศึกษา ได้แก่ เป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ แผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ แผนการศึกษาแห่งชาติ มาตรฐานคุณภาพการศึกษา

2.  วิเคราะห์สภาพแวดล้อมของสถานศึกษาที่มีผลกระทบต่อการจัดการศึกษา และประเมินสถานภาพของสถานศึกษา

3.  กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์ของสถานศึกษา

4.  กำหนดกลยุทธ์ของสถานศึกษา

5.  กำหนดผลผลิต/ ผลลัพธ์ และตัวชี้วัดความสำเร็จ  โดยจัดทำเป็นข้อมูลสารสนเทศ

6.  จัดทำรายละเอียด โครงสร้าง แผนงาน งาน/ โครงการ และกิจกรรมหลัก

7.  จัดทำรายงานประจำปี จากการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการประจำปี

8.  จัดทำรายงาน การประเมินคุณภาพภายใน (SAR)


   ˆ  งานสำนักงานฝ่ายบริหารวิชาการ

ขอบข่ายภารกิจ

1.    บริหารและจัดการงานในฝ่ายวิชาการ

2.    ส่งเสริมความรู้ทางวิชาการแก่ครู และบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชน

3.    ให้บริการทางวิชาการ ด้านสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ และเทคโนโลยี

4.  ประสานความร่วมมือเพื่อพัฒนาคุณภาพงานวิชาการ

แนวทางการบริหารจัดการ

1.  กำหนดผู้รับผิดชอบบริหารงาน และเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ

2.   จัดงานสารบรรณของฝ่ายวิชาการ ลงทะเบียนหนังสือรับ-ส่ง รายงานข้อมูล และผลการดำเนินงานวิชาการ

3.   พัฒนาสำนักงานให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ด้านหลักสูตร และการจัดกระบวนการเรียนรู้ และเป็นศูนย์พัฒนาวิชาชีพครู

4.   เสริมสร้างความร่วมมือของครู ผู้ปกครอง ร่วมกันพัฒนาคุณภาพงานวิชาการ

โครงสร้างการบริหารวิชาการ 

โรงเรียนบ่อพลอยรัชดาภิเษก  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8

คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียน                   ผู้อำนวยการโรงเรียน                    สมาคมผู้ปกครอง ครู และศิษย์เก่าโรงเรียน


                     

   คณะกรรมการบริหารสถานศึกษา                           รองฯ ฝ่ายบริหารวิชาการ                    คณะกรรมการบริหารหลักสูตรและวิชาการ


 

Copyright © 2017. All Rights Reserved.

โรงเรียนบ่อพลอยรัชดาภิเษก 567 หมู่1 ตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อพลอย  จังหวัดกาญจนบุรี 71160 

chart